Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Vì sao gỗ sưa vàng lại đắt?

Cây sưa có đặc điểm gì ? gỗ sưa đỏ sử dụng làm gì mà đắt giống như vậy ? cây go sua do khó trồng không,có thể được trồng nhầm không? mua giống ở đâu? trồng rồi sau khi bán được không? bán cho ai?....

1 - CÂY SƯA CÓ tính chất GÌ ? Sưa hay sưa Bắc Bộ, trắc có mùi hôi, huê mộc vàng, danh pháp Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống cây thân gỗ thuộc họ Đậu (Fabaceae).

Là cây họ gỗ, lá thường xanh vươn lên cao tới 10–15 m, sinh trưởng trung bình, thân màu vàng nâu đỏ hay xám, nứt dọc. Lá dài 9–20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, bé xinh, có lông mịn nhẹ nhàng và thưa, nâu vàng. Các cuống nhỏ hoàn toàn không có lông; số lá chét 5-9, với là dưới cùng tận cùng thường là to nhất, hình thoi hay hơi thuôn dài, nhẵn, chất da, có lông mịn lơ thơ khi non, nhanh chóng hình thành không lông, gốc lá chét hộp, nhọn mũi.

Hoa tự có dạng chùy, mọc ở nách lá, khoảng 5–15 cm. Hoa trắng có đài hạp, thơm. Quả dạng quả đậu hình tròn thuôn dài, dài 5–6 cm, rộng khoảng 1 cm và chứa 1-2 hạt dạng bầu dục, chu vi khoảng 9 mm. Quả khi chín không tự nứt. Cành non màu xanh tươi có đốm bì khổng màu trắng. Hoa ra tháng 3. Quả chín thu hoạch tháng 11-12.
Có hai loài sưa chính là: sưa trắng và sưa đỏ. go thong cho hoa đẹp, quả to, đốt không có mùi. Nhưng giá bán trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông gần giống sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi thối.
Lá và quả khi đốt thì có mùi khó ngửi.
2 - GỖ SƯA ĐỎ sử dụng LÀM GÌ MÀ ĐẮT như VẬY?
Có đa dạng lý do để gỗ sưa đỏ giá thành cao và sẽ giữ giá thị trường so với các loại gỗ quý khác
Thứ nhất về độ bền: Gỗ sưa đỏ thuộc nhóm gỗ 1A ( 41 loài gỗ cao quý cho chất lượng gỗ tốt)

Gỗ sưa đỏ có tính trơ bền bĩ độ nặng về cơ học đồng nghĩa với gỗ đinh,lim...tuy nhiên lại dẻo và dai hơn đa số so với các loại gỗ quý khác.
Gỗ sưa đỏ có rất nhiều tinh dầu nên chống ẩm tốt và cũng hạn chế sâu bọ xâm hại.
Thứ 2 về mỹ thuật: Gỗ sưa đỏ có thớ mịn, màu sắc đỏ nâu đỏ thẩm hoặc lâu tím,vân đen bốn mặt (màu sắc màu rất ảo diệu), xét về mỹ quan thì rất hiếm gỗ có thể so sánh được với gỗ sưa đỏ.
Thứ 3 về lịch sử: các sách cổ Trung Quốc có ghi chép lại từ đời Đường,Minh,Thanh gỗ sưa đỏ(Hoàng hoa lê) đã được sử dụng làm các mặt hàng cho vua chúa và hoàng cung các triều đại Trung Quốc.
Thứ 4 về tâm linh: giới nhà giàu Trung Quốc ý kiến rằng gỗ sưa là tượng trưng cho quyền lực,cho sự thịnh vượng và mang lại may mắn về sức khỏe và tài lộc cho người sở hữu. Đã là giới thượng lưu và cuộc sống danh gia vọng tộc ở TQ thì trong nhà phải có sản phẩm bằng gỗ sưa dù ít hay phong phú.
Thứ 5 vì khan hiếm: giờ tại cung không đủ cầu, tốc độ trồng hiện đại và lớn không kịp khai thác.Những năm gần đây cây sưa đã được vỡ hoang non(từ 7-10 năm sau khi trồng đã khai thác) mặc dù giá gỗ non vẫn cao ngất ngưởng đến vài triệu đồng/1kg gỗ lõi tuy nhiên chính vì điều này nên số lượng cây gỗ già( 15,20 năm) không có là bao (giá gỗ sưa già nua hàng chục triều đồng/1kg).
Tổng thích hợp các yếu tố trên ta có thể kết luận: Thị trường gỗ sưa quan trọng xuất đi TQ với 1,5 tỷ dân(1/5 thế giới),trong khi giới nhà giàu Trung Quốc ngày càng tăng họ rất thích biểu hiện với sự giàu có của mình bằng việc mua siêu xe hay những nguyên liệu gỗ sưa đắt tiền...