Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

Tai biến vì thời tiết nắng và một vài điều phải biết rõ

Tai biến vì thời tiết nắng và một vài điều phải biết rõ
Trong tiết trời nắng, oi bức lâu ngày có thể gây ra những bệnh lý nguy hại và dot quy. Đột quỵ vì nóng là tình trạng tăng thân nhiệt gây nên đáp ứng viêm hệ thống dẫn tới tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể, trong đó thương tổn thần kinh là nổi bật. Đấy là các rối loạn về thần kinh trung ương chẳng hạn như run cơ, co giật và có khả năng hôn mê.
Đây là thẻ alt
Người lớn tuổi và trẻ em là các đối tượng nguy cơ cao có thể bị đột quỵ bởi nắng. Chúng ta phải biết về một số nhân tố nguy cơ và triệu chứng của tình trạng đột quỵ vì nắng nóng để có thể cấp cứu kịp lúc và trợ giúp chữa tai biến công hiệu hơn. Các yếu tố làm tăng cường nguy cơ tai biến mạch máu não vì nóng là do phải làm việc hay rèn luyện quá lâu ở nơi nắng nóng, tiếp xúc đột ngột với môi trường nắng nóng, không có các trang bị bảo hộ phòng ngừa nắng nóng. Các người đang dùng một vài thuốc như thuốc lợi tiểu gây mất nước, điện giải, những thuốc chẹn beta giao cảm chữa tăng huyết áp, những thuốc chống trầm cảm loại ba vòng, các chất ma túy loại amphetamines hay cocaine cũng có khả năng bị đột quỵ do nắng lớn. Ngoài ra thì một số đối tượng mắc những bệnh mạn tính như bệnh phổi, tim, thừa cân - béo phì, người không được khỏe hay ăn uống không đủ dưỡng chất cũng cần lưu ý vì vô cùng dễ bị tai biến mạch máu não bất cứ khi nào. Dấu hiệu của tai biến bởi nóng rất đa dạng, biểu hiện từ mức độ nhẹ có thể tự khỏi sau khi nghỉ ngơi (say nắng nóng) đến mức độ nặng, nguy kịch có khả năng gây tử vong hoặc để lại biến chứng nặng nề về thần kinh, cho dù được trị tích cực (kiệt sức, đột quỵ vì tiết trời nóng).
Đây là thẻ alt

 Các biểu hiện ban đầu thường thấy như vã mồ hôi, khó chịu, đau đầu, mặt đỏ, đỏ da toàn thân, cảm giác nghẹt thở, có khi đau bụng, nôn mửa, sau đó xuất hiện hoa mắt, chóng mặt, mạch nhanh, mặt tái nhợt, ngất lịm, chuột rút, sốt cao có lúc lên đến 440C, da và niêm mạc khô, trụy mạch. Còn có khả năng gặp các trường hợp tụ máu dưới màng cứng và trong não hoặc nghiêm trọng hơn là nạn nhân có các biểu hiện tổn thương thần kinh như li bì, mê sảng, giãy giụa, hôn mê và có thể tử vong nếu không được cấp cứu sớm. Đặc biệt lưu ý các triệu chứng trên sẽ giúp ích được rất nhiều cho bệnh nhân tai biến vì nếu được sơ cấp cứu đúng cách thì khả năng sống sẽ cao hơn và trợ giúp việc chữa đột quỵ đạt hiệu quả khả quan hơn.